Site icon Blog Bất Động Sản

Thuế nhà đất là gì? Và các loại thuế nhà đất quy định phải nộp

Người ta thường phân chia đất đai thành 2 loại là đất nông nghiệp và phi nông nghiệp. Trong quá trình sử dụng, các loại đất này, các cá nhân hay tổ chức đều phải đóng thuế hằng năm. Thuế nhà đất là một khái niệm quan trọng có sự liên quan mật thiết đến pháp luật đòi hỏi mọi đối tượng đều phải tuân theo. Vì thế mọi người cần hiểu rõ thuế nhà đất là gì và các loại thuế nhà đất quy định phải nộp? Hãy cùng Blog Bất Động Sản tìm hiểu nhé.

Thuế nhà đất là loại thuế bắt buộc phải nộp

Tìm hiểu khái niệm thuế nhà đất là gì?

Thuế nhà đất có thể hiểu là một loại thuế gián thu do pháp luật quy định. Loại thuế này được áp dụng dành cho các loại đất nhà ở, đất nền, hay đất để xây dựng các công trình. Qua đó các cá nhân, tổ chức khi đã có quyền sở hữu hay sử dụng đất thì đều phải nộp thuế.

Một số trường hợp không bị tính thuế là các công trình phúc lợi xã hội không là của bất cứ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra kinh doanh. Hay kể cả những khu tâm linh hoặc tôn giáo cũng không bị tính thuế. Theo từng trường hợp cụ thể người ta sẽ tiến hành miễn giảm dựa vào những quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện kết hợp với chi cục trưởng chi cục thuế.

Các loại thuế nhà đất hiện nay

Dựa vào mục đích sử dụng người ta phân chia thuế nhà đất thành ba loại:

Thuế nhà đất có 3 loại đưa ra cần phải nộp

Lệ phí trước bạ

Có thể hiểu đây là loại phí nhà đất được dùng trong việc mua bán, chuyển nhượng từ người này sang người khác. Điều này được áp dụng thông qua việc kê khai và phải nộp thuế trước khi sử dụng tài sản. Trước khi nhận tài sản cần phải nộp lệ phí trước mới có thể đăng ký quyền sở hữu nhà đất.

Thuế đối với thu nhập từng cá nhân

Loại thuế này cũng được pháp luật can thiệp đưa ra các quy định đóng thuế. Bất cứ ai có thu nhập thì đều sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên việc nộp thuế có thể đưa ra thỏa thuận để thay đổi người phải nộp thuế. Tùy vào một số trường hợp giao dịch của bên bán và bên mua để tìm ra người đứng ra nộp thuế nhà đất. Người sử dụng đất đều không được phép bỏ qua nguồn chi phí này.

Loại thuế cho thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ có thể hiểu là khoản thu trực tiếp đối với người sử dụng đất cho các cơ quan trực tiếp cấp Giấy chứng nhận về quyền sử hữu nhà đất của từng đối tượng. Khi người ta có nhu cầu thẩm định hồ sơ và có mong muốn chuyển nhượng nhà đất thì phải đóng phí này để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất.

Khoản tiền trích ra từ nguồn thuế này sẽ được dùng cho việc chi trả phí thẩm định hồ sơ. Một phần cũng được trả cho một số điều kiện khác được đưa ra để nhà nước tiến hành cấp các quyền hành sở hữu nhà đất cho mọi người. Mức chi phí thì sẽ được quy định bởi hội đồng nhân dân từng tỉnh thành. Cơ quan nhà nước sẽ là nơi trực tiếp nắm giữ mọi quyền hành để điều khiển quyền sở hữu nhà đất.

Như vậy qua những chia sẻ trong bài viết này mọi cá nhân cũng như các doanh nghiệp đều có thể hiểu hơn về thuế nhà đất là gì và chúng có những loại nào. Đây thuộc về những quy định của pháp luật, chính vì vậy mọi người sẽ phải tuân thủ nộp thuế đúng thời hạn theo các quy định mà pháp luật đưa ra khi tiến hành quá trình chuyển nhượng và sở hữu nhà đất.

Exit mobile version